10 nguyên nhân khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả
Vấn đề nhức nhối của anh em đây rồi. Người chưa có kinh nghiệm thì thường hay đối mặt với việc chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả, dẫn đến việc không đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Không hiệu quả ở đây có thể kể đến:
* Không ra đơn hàng
* Chi phí cao
* Không có nhiều tương tác: thích, bình luận, chia sẻ.
* ...
Nói chung là không đạt được mục đích chạy quảng cáo Facebook của bạn, thì mình sẽ gom thành không hiệu quả.
Vậy trong bài viết này, mình sẽ đề cập từng nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả mà bạn dễ mắc phải.
Tất nhiên là sẽ không đầy đủ hết, vì đầy đủ không biết viết khi nào mới xong. Vì thế, mình sẽ thường xuyên cập nhật bài viết này cho bạn.
Bạn có thể dùng bài viết này để đo lường, làm checklist kiểm tra thử xem mình có vướng phải lỗi gì không. Đây cũng chỉ là những lỗi cơ bản điển hình nên bạn nên linh hoạt trong lúc sử dụng.
Chưa hiểu về sản phẩm mình bán
Dù bạn đang kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, không cần biết có chạy quảng cáo Facebook hay không, nhưng đã bán cái gì, là phải hiểu cái đó. Hiểu ở đây là hiểu cái gì ?
* Tất cả những tính năng của sản phẩm.
* Cách ứng dụng các tính năng đó vào cuộc sống của khách hàng (quan trọng nhất).
* Hiểu được hành vi của khách hàng tiềm năng của sản phẩm này.
Như bạn thấy mình in đậm yếu tố Ứng dụng tính năng của sản phẩm trong cuộc sống của khách hàng, đây là cách để bạn khơi gợi nhu cầu mua hàng ở khách.
Còn bạn muốn biết cách việt nội dung thế nào để khơi gợi nhu cầu ở khách hàng thì xem tiếp phần này.
Nội dung chưa đánh đúng tâm lý khách hàng
Nội dung là yếu tố quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook. Nếu bạn không viết được nội dung đánh vào tâm lý của khách hàng, thì bạn sẽ khó bán được hàng. Khi làm nội dung, bạn phải nhớ điều này: cá nhân hoá nội dung.
Tức là, bạn phải viết nội dung cho tệp khách hàng làm sao, khi họ đọc vào họ thấy như bạn đang nói về họ. Việc này sẽ giúp cho khách có 2 cảm giác sau đây:
* Đầu tiên, họ sẽ bất ngờ, thắc mắc Sao giống như viết cho mình thế nhỉ.
* Tiếp theo, họ sẽ cảm thấy được đồng cảm, thân thiết hơn với shop => tăng khả năng mua hàng nếu họ có nhu cầu.
Mình ví dụ sản phẩm giày đi mưa, dạo này Sài Gòn nắng mưa thất thường quá nên mình nghĩ giày đi mưa sẽ hợp lý.
Mình sẽ ví dụ nội dung hướng đến 2 tệp khách hàng:
* Dân công sở, đi làm thường mang giày tây.
* Những người mang giày sneaker đắt tiền, chủ yếu là giới trẻ.
Tất nhiên, nội dung bên dưới mình chỉ ví dụ ngắn gọn để bạn hiểu thế nào là nội dung đánh vào tâm lý khách hàng, bạn nên tuỳ biến thêm để hấp dẫn hơn nữa.
1. Dân công sở, đi làm thường mang giày tây.
2. Những người mang sneaker đắt tiền, chủ yếu là giới trẻ.
Cũng tấm hình như trên, chỉ thay đổi nội dung thành:
Đôi sneaker mới mua 2 triệu bạn có nỡ để ướt không? Yeezy Boost hay Adidas NMD cũng sẽ lạc trôi dưới nước mưa mà thôi, còn gì là giày hiệu.
Giày đi mưa bên mình sẽ giúp bạn đối phó với thời tiết nắng mưa thất thường, bạn sẽ ung dung mang giày hiệu đi chơi với gấu mà không sợ mưa lũ gì.
Đó là mình demo thử cho bạn những nội dung đánh vào tâm lý khách hàng. Bạn nên tuỳ biến hình ảnh đẹp hơn, nội dung phù hợp hơn với sản phẩm của shop bạn.
Kích thước hình ảnh chưa chuẩn
Thật sự thì theo kinh nghiệm của mình, kích thước hình ảnh có ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả quảng cáo Facebook.
Facebook đã đưa ra số liệu kích thước ảnh, vì nếu bạn đăng ảnh với kích thước đúng, thì trải nghiệm của khách trên Facebook sẽ được cải thiện.
Từ đó, quảng cáo của bạn sẽ có khả năng thu hút khách hàng hơn, tăng hiệu quả khi quảng cáo Facebook hơn.
Target khách hàng chưa chuẩn xác
Đây có lẽ gãi trúng chỗ ngứa của nhiều bạn lắm, vì target về khách hàng luôn là thứ bạn quan tâm hàng đầu khi chạy bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.
Bạn có thể có nhiều cách để tìm ra sở thích của khách hàng tiềm năng, mình ví dụ vài cách:
* Tự suy nghĩ, đoán xem là khách hàng của mình có hành vi sở thích như thế nào. Tự đặt mình vào tâm thế của khách hàng xem họ cần gì.
* Dùng Audience Insights tìm sở thích hành vi của khách hàng.
* Audience Insights là một công cụ nghiên cứu hành vi khách hàng miễn phí của Facebook. Bạn có thể xem qua cách sử dụng Audience Insights do mình làm video tại đây.
Quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng
Việc này là thường xuyên xảy ra, nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ thường mắc các sai lầm sau:
* Tắt mở quảng cáo Facebook liên tục. Bạn không nên làm thao tác này, vì quảng cáo cần từ 1-2 ngày mới có thể chạy ổn định và tối ưu tốt đến khách hàng.
* Thẻ hết tiền giữa chừng, Facebook không thanh toán nợ được => ngưng toàn bộ ads.
Vì vậy kinh nghệm rút ra:
* Không tắt mở ads thường xuyên, việc này mình có nói trong bài 5 kinh nghiệm để đời khi quảng cáo Facebook.
* Khi ads đang ngon, phải quý nó như gặp báu vật, kiểm tra tiền trong thẻ, đừng báo giờ để mất ads ngon vì một chút bất cẩn của bản thân.
Chọn sai múi giờ cho tài khoản quảng cáo Facebook
Vì sao múi giờ tài khoản quảng cáo Facebook lại liên quan đến hiệu quả chạy quảng cáo Facebook?
Vì múi giờ của tài khoản quảng cáo Facebook, sẽ quyết định thời điểm bắt đầu 1 ngày mới cho quảng cáo.
Bạn có thể kiểm tra múi giờ của các tài khoản quảng cáo đang có trong Facebook Business của mình.
Mình lấy ví dụ cho dễ hiểu:
Thông tin cơ bản về tài khoản quảng cáo Facebook của mình:
* Múi giờ: Asia/Ho_Chi_Minh – GMT +7.
* Thời điểm chiến dịch quảng cáo bắt đầu chạy: 18h ngày 13/6/2017.
* Ngân sách: 100.000 VNĐ/ngày.
Quảng cáo của bạn sẽ cắn tiền và chạy như sau:
Từ 18h ngày 13/6/2017 cho đến 0h (tức là 12h đêm) của ngày 14/4/2017, Facebook sẽ cố gắng phân phối hết 100.000 VNĐ của bạn. Mình dùng từ cố gắng vì có những lúc Facebook không thể sử dụng hết 100.000 VNĐ trong thời gian quá ngắn như vậy.
Tức bây giờ bạn đã hiểu, múi giờ của tài khoản quảng cáo Facebook có ý nghĩa gì rồi. Lời khuyên của mình, bạn đang chạy quảng cáo Facebook cho thị trường nào, thì để múi giờ tài khoản quảng cáo theo giờ giấc sinh hoạt của thị trường đó.
Trừ khi, bạn có chiến lược chạy quảng cáo Facebook riêng thì có thể không cần theo múi giờ của từng thị trường.
Chưa chạy nhiều hình thức quảng cáo Facebook
Khi mình chạy quảng cáo Facebook, mình tâm niệm thế này: Nếu bạn là người chạy ads, bạn thấy chán thì khách hàng làm sao thấy thích được ?
Nhiều bạn hiện nay cứ đè PPE (Page Post Engagement) để chạy quảng cáo, bạn thấy chán thì khách hàng còn thấy chán hơn bạn. Vì họ còn phải tiếp xúc các quảng cáo khác của đối thủ.
Bạn hãy tạo cho khách hàng những trải nghiệm mới khi tiếp cận được quảng cáo của bạn, đây cũng là cách bạn tạo được sự khác biệt so với đối thủ.
Chưa test hết các thành phần của chiến dịch
Khi bạn test quảng cáo Facebook, bạn phải biết mình đang test cái gì trong đó. Có một vài yéu tố cơ bản cần test khi chạy quảng cáo Facebook:
* Nội dung văn bản.
* Hình ảnh.
* Tệp khách hàng – cách target …
Nói chung, có rất nhiều thứ cấu thành một chiến dịch quảng cáo Facebook. Kinh nghiệm của mình: Khi muốn test một thứ gì, bạn phải giữ nguyên các yếu tố còn lại.
Khi bạn muốn test xem là target vào sở thích A và sở thích B, cái nào hiệu quả hơn, bạn phải giữ nguyên các yếu tố còn lại như nội dung văn bản, hình ảnh,…tất tần tật phải giống nhau hết, chỉ có thay đổi cách target mà thôi.
Bạn phải đảm bảo tính công bằng cho các ads set với nhau, bằng cách giữ lại các yếu tố khác, chỉ thay đổi yếu tố cần test thôi. Như vậy thì kết quả mới khách quan được.
Chưa biết cách kháng cáo tài khoản quảng cáo bị khoá
Không ít lần bạn sẽ bị khoá tài khoản quảng cáo Facebook khi đang thực hành chạy quảng cáo, việc khoá tài khoản sẽ làm quảng cáo của bạn chạy không hiệu quả nữa. Bạn hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức cần thiết để có cách đối phó khi bị khoá tài khoản quảng cáo.
Chưa tìm hiểu về Remarketing trên Facebook chuyên nghiệp
Phần lớn khách hang sẽ không mua sản phẩm của bạn ngay lần đầu tiên bắt gặp, họ sẽ mua ở những lần sau đó. Có rất nhiều lý do khiến họ không thanh toán ngay:
* Hỏi lại ý kiến người thân, bạn bè.
* Không có sẵn tiền ở đó.
* Cần suy nghĩ thêm về nhu cầu đối với sản phẩm.
* …
Có rất nhiều lý do để họ không mua ngay lần đầu. Chính vì vậy, bạn cần phải học cách Remarketing trên Facebook để có thể tiếp thị lại khách hàng thêm nhiều lần nữa, gia tăng tỉ lệ mua hàng.
Lời kết
Mình đã nêu ra cho bạn các nguyên nhân dẫn đến việc chạy quảng cáo trên Facebook không hiệu quả. Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả, như mình nói đầu bài thì có vô vàn lý do khác, đây chỉ là những nguyên nhân phổ biến nhất mà người mới thường gặp.
Bạn có từng vướng phải những nguyên nhân này chưa ? Nếu có gặp vướng mắc gì khác, bạn hãy để lại bình luận phía dưới, mình sẽ hỗ trợ bạn trong vòng 24h.
Xin chào và hẹn gặp lại bạn.