6 cách target khách hàng hiệu quả quảng cáo Facebook Ads (Update 2019)
Target là một kỹ thuật quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook. Khi bạn target chuẩn, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị đúng tới khách hàng tiềm năng.
Mình tin những kiến thức mình chuẩn bị chia sẻ, sẽ thay đổi hoàn toàn tư duy của bạn về cách target khách hàng khi quảng cáo trên Facebook.
Thậm chí, bạn cần phải hiểu bản chất của các hành vi sở thích mà bạn target vào trong Facebook Ads. Hiểu được vấn đề gốc rễ, bạn sẽ làm chủ được kỹ năng target của mình.
Trong bài viết này, mình không chỉ giới thiệu, mà sẽ giải thích cho bạn bản chất của hành vi sở thích khi quảng cáo Facebook.
Let’s go.
Target đối tượng khách hàng khi quảng cáo Facebook là gì ?
Hẳn là thuật ngữ Target không còn xa lạ với bạn khi học quảng cáo Facebook.
Mình vẫn sẽ nhắc lại, để chắc chắn là bạn không hiểu sai về nó.
Trong quảng cáo Facebook, target tức là cách bạn sẽ lựa ra một nhóm khách hàng tiềm năng, có hành vi sở thích phù hợp với sản phẩm của bạn.
Khách hàng giống mục tiêu, bạn phải giương cung và nhắm (target) để bắn trúng họ.
Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về thuật ngữ này ở bài viết Thuật ngữ cơ bản cần biết khi quảng cáo Facebook.
Vì sao khách hàng nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn ?
Mình ví dụ với tệp khách hàng những người yêu thích blog Smart Passive Income with Pat Flynn.
Pat Flynn là một blogger nước ngoài chuyên chia sẻ kiến thức về xây dựng nguồn thu nhập thụ động online. Và cũng là một thần tượng của mình từ những ngày đầu làm blogger.
Mình thường xuyên tương tác với những bài viết trên Fanpage của Pat Flynn, bao gồm:
* Mình thường xuyên vào đọc bài viết trên Fanpage Facebook của Pat Flynn.
* Like, comment bài viết của ông ấy.
* Mình còn thả tim, thả wow các thứ khác nữa….
Facebook cũng cho target luôn 1 tệp những người yêu thích blog và Fanpage của Pat Flynn.
Khi bạn target vào tệp khách hàng mình khoanh đỏ phía trên Smart Passive Income with Pat Flynn, sống tại Việt Nam, độ tuổi 20, giới tính Nam.
Một khả năng rất cao, là bạn sẽ target trúng vào mình. Rất có khả năng mình sẽ nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn.
Lưu ý: mình dùng từ khả năng rất cao, chứ không phải là chắc chắn 100%.
Bạn cần biết 1 bí mật !
Mọi hoạt động của bạn khi online Facebook đều được lưu lại dưới dạng thuật toán riêng. Các hành động điển hình như:
Bạn :
* Đọc cái gì, ở lại bài viết nào lâu,..
* Mua hàng thông qua quảng cáo Facebook.
* Thích, thả tim, bình luận ở Fanpage nào nhiều,..
* Xem video về chủ đề gì, ở lại video đó bao nhiêu lâu,…
* Thường xuyên check-in ở đâu,…
* … và cả tỉ hành vi khác trên Facebook.
Tất cả đều được lưu lại để phục vụ mục đích cho nhà quảng cáo Facebook. Cùng với một tệp khách hàng, có người chỉ thích tương tác, nhưng có người thì mua hàng luôn.
Vì vậy, Facebook cho bạn rất nhiều mục tiêu để quảng cáo phù hợp cho từng mục đích của bạn.
Ví dụ trong tệp khách hàng mình khoanh đỏ Smart Passive Income with Pat Flynn.
Sẽ có người chỉ thích xem video của Pat, không tương tác nhiều với các bài viết status.
Lúc này, họ sẽ phù hợp hơn với mục tiêu tối ưu Số lượt xem Video.
Hướng dẫn sử dụng Audience Insights để nghiên cứu hành vi khách hàng
Một công cụ hoàn toàn miễn phí “chính chủ” từ Facebook.
Audience Insights làm một công cụ dễ sử dụng, phù hợp cho người mới để nghiên cứu target khi quảng cáo Facebook.
1. Target dựa vào sở thích
Đây là cách target thông thường và cơ bản nhất.
Bạn nghiên cứu hành vi sở thích bằng Audience Insights, xong rồi bưng hết sở thích vào để target.
Cách target này hiểu hôm na như sau:
Mình nghiên cứu được một mớ Interest thế này trong Audience Insights.
Mình sẽ copy hết và quăng vào trình target khi quảng cáo Facebook như hình bên dưới.
Lưu ý: Không phải Interest nào bạn tìm được ở Audience Insights đều bỏ vào target được. Vì vậy hãy chịu khó chọn lọc.
Bạn sẽ dùng Target vào sở thích để làm gì ?
Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, Target rộng sẽ cho bạn 2 kết quả:
* Bán hàng trực tiếp luôn khi chạy quảng cáo.
* Tiếp thị lại là một kỹ thuật quảng cáo cực kỳ hiệu quả. Khách hàng được nhắc nhở mua hàng nhiều lần, bạn sẽ bám đuổi họ bằng quảng cáo đến khi nào mua hàng thì thôi.
2. Laser Targeting
Nói Laser Targeting cho sang chảnh vậy thôi, chứ thật ra đây là tagret nhanh, gọn, lẹ dành cho những bạn lười…giống mình hehe. Đùa thôi !
Với cách target này là bạn sẽ không cần dùng Audience Insights để nghiên cứu gì cả. Cứ phang thẳng 1 thằng sở thích chính vào.
Bạn chỉ cần nhấn Đề xuất để Facebook gợi ý cho bạn những sở thích liên quan.
3. Tiếp thị lại khi quảng cáo Facebook
Hay còn gọi là Retarget khi quảng cáo Facebook.
Khách hàng rất ít khi mua hàng của bạn ở lần đầu tiên bắt gặp quảng cáo. Họ sẽ phát sinh mua hàng ở những lần thứ 2, thứ 3, thậm chí thứ 4…
Tại sao khách hàng lại mua hàng ở những lần sau như vậy ?
* Họ cần hỏi lại ý kiến người thân, bạn bè.
* Chưa có đủ tiền trong lúc đó để sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
* Chưa phát sinh nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ.
* …hàng tỉ lí do khác.
Nhiệm vụ của bạn, là phải cho họ thấy đi thấy lại quảng cáo đó với mức độ phù hợp, không spam quảng cáo nhé
Nhắc khách rằng bạn vẫn đang bán sản phẩm, nếu họ mua ngay thì sẽ được giảm giá.
Để tiến hành chiến dịch tiếp thị lại hiệu quả, bạn cần phải nắm được kiến thức ở 3 bài viết quan trọng.
Pixel Facebook là gì ?
Nếu bạn đang kiếm tiền từ blog/website, thì Pixel Facebook là một công cụ xịn giúp bạn tối đa hoá lợi nhuận của mình.
Custom Audience là gì ?
Hay còn gọi là đối tượng tuỳ chỉnh. Với Custom Audience, bạn được quyền phân tệp khách hàng theo hành động của họ trên website/Fanpage của bạn.
Ví dụ như những người từng ghé thăm Fanpage, những khách từng inbox cho Fanpage,… rất nhiều những hành vi khác để bạn triển khai target đến họ.
10 cách Remarketing trên Facebook cho người mới
Về remarketing trên Facebook thì có rất nhiều cách, mình tổng hợp lại 10 cách cơ bản mà người mới có thể dễ dàng học hỏi.
Bạn có thể thấy những hành vi khách hàng mà bạn có thể tạo tệp Custom Audience.
4. Mở rộng tệp khách hàng với Lookalike Audience (LAL)
Khi sử dụng kỹ thuật LAL, Facebook sẽ tự động mở rộng tệp khách hàng cho bạn dựa trên tệp khách hàng tiềm năng mà bạn đã có trước đó.
Facebook sẽ tìm cho bạn những người GẦN GIỐNG NHẤT với hành vi khách hàng cũ của bạn.
Ví dụ
Mình có tệp khách hàng là những người đã từng ghé thăm website A.
Số lượng hiện có 48.500 người.
Mình sẽ dùng kỹ thuật Lookalike Audience để tăng số lượng này lên, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của tệp khách hàng, không phải mở rộng vô căn cứ.
Tệp Lookalike này của mình có thông số như sau:
* Nguồn: Những người đã từng ghé thăm website A
* Quốc gia: Việt Nam
* Quy mô: 1%
Mình sẽ quăng tệp khách hàng này vào Lookalike, để Facebook tự động mở rộng số lượng khách hàng cho mình.
Bạn có thể thấy, số lượng khách hàng đã được nâng lên con số khá ấn tượng 523.400 người.
Tức là Facebook tìm thấy có 523.400 người có hành vi GẦN GIỐNG với những người đã từng ghé thăm website A của mình.
Điều gì quyết định chất lượng của tệp Lookalike Audience ?
Tệp khách hàng Lookalike Audience được lấy nguồn từ tệp Đối tượng tuỳ chỉnh.
Bạn hình dung hình dạng cái cây:
* Tệp Custom Audience là gốc rễ.
* Tệp Lookalike Audience là phần thân, cành, hoa, lá…
Tức là
Tệp Custom Audience của bạn càng chất lượng bao nhiêu, thì tệp Lookalike Audience sẽ chất lượng bấy nhiêu.
Và mục tiêu cuối cùng của bạn khi kinh doanh chính là KHÁCH MUA HÀNG.
Vì vậy, tệp những khách đã từng mua hàng trong quá khứ là ngon lành nhất.
Nếu bạn đang có trong tay tệp những người đã từng mua hàng từ bạn, đừng quên Lookalike nó ra để gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
5. Target vào Fanpage đối thủ
Bạn thấy Fanpage đối thủ rất nhiều like, tương tác rất tốt nhưng bạn không biết làm sao target vào cả.
Mình chuẩn bị hướng dẫn cho bạn:
* Cách chạy quảng cáo Facebook đến những người đã thích 1 Fanpage nào đó.
* Cách target đến thành viên của 1 nhóm Facebook nào đó mà bạn muốn.
6. Target vào tình trạng quan hệ
Bạn có thể target vào tình trạng quan hệ của một khách hàng. Dựa vào tình trạng hôn nhân mà họ khai báo trên Facebook cá nhân.
Ví dụ
Bạn có thể target vào những người Đã kết hôn, Đang hẹn hò, thậm chí là Ly hôn.
Ví dụ
Bạn co thể chạy quảng cáo dịch vụ áo cưới, chụp ảnh cưới đến những người đang hẹn hò, hoặc đã đính hôn.
Công cụ tìm target Facebook dễ dùng
Mình sẽ giới thiệu cho bạn 2 công cụ hỗ trợ tìm target Facebook đơn giản.
Bạn chỉ cần dùng 2 công cụ này là có thể nghiên cứu target chạy quảng cáo Facebook được rồi đó.
Công cụ đầu tiên đó chính là
Audience Insights
Audience Insights là một công cụ nghiên cứu khách hàng để target khi chạy quảng cáo Facebook, chính chủ từ Facebook nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé.
Audience Insights sẽ gợi ý ra cho bạn những Fanpage mà khách hàng tiềm năng của bạn yêu thích. Nhiệm vụ của bạn là sẽ target vào những Fanpage đó thôi.
Ví dụ
Bạn có thể thấy là bên tay trái mình nhập sở thích Mỹ phẩm.
Thì bên tay phải, Facebook sẽ hiển thị cho mình những Fanpage liên quan đến từ khoá Mỹ phẩm.
Chưa hết đâu, công cụ tiếp theo mình giới thiệu mới hấp dẫn.
Simple Ads target vào Fanpage đối thủ
Simple Ads là một công cụ cho bạn lấy được danh sách của:
* Nhóm khách hàng đã từng like 1 Fanpage
* Nhóm khách hàng đã bình luận dưới 1 bài viết bất kỳ
* Nhóm khách hàng là thành viên của 1 nhóm Facebook nào đó luôn.
* .... và nhiều tính năng hay ho khác.
Bạn cứ hiểu quy trình đơn giản vầy nè:
* Simple Ads giúp bạn quét danh sách những khách hàng mà bạn muốn, như ở trên mình vừa nói ấy.
* Sau đó bạn sẽ chạy được quảng cáo Facebook vào những nhóm khách hàng cụ thể đó luôn.
Kiểm tra trùng lặp đối tượng Overlap Audience
Trùng lặp đối tượng chính là nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn tăng giá cao.
Nghiên cứu đối tượng khách hàng xong, bạn phải kiểm tra xem các tệp khách hàng này có bị trùng lặp với nhau hay không.
Chốt lại
Mình đã giới thiệu và cho bạn thấy được bản chất của việc target vào khách hàng hiệu quả khi quảng cáo Facebook.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận và mình sẽ giải đáp trong vòng 24h.
Hẹn gặp lại bạn !